วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

10. การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่จะใช้ในการวิจัย

               http://kamonchanok19.blogspot.com/2012/11/10.html   ได้รวบรวมไว้ว่า ดร.ปาริชาติ  สถาปิตานนท์ กล่าวว่าคำนิยามเชิงปฏิบัติการ คือการกำหนดคำนิยามศัพท์เชิงแนวความคิด ได้แก่ การอธิบายองค์ประกอบต่างๆเกี่ยวกับวัตถุ หรือแนวความคิดที่เราสนใจ
            ผศ.ดร.เพ็ญแข  แสงแก้ว กล่าวว่าคำนิยามเชิงปฏิบัติการ คือข้อความที่กำหนดวิธีการต่างๆ ที่สามารถนำไปปฏิบัติหรือวัดค่าของตัวแปรนั้นออกมาได้ โดยการระบุกิจกรรหรือการดำเนินงานที่จำเป็นต่อการวัดตัวแปร ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือของผู้วิจัยในการวัดค่าตัวแปรนั้น
            ดร.วัลลภ  ลำพาย กล่าวว่าคำนิยามเชิงปฏิบัติการ คือการสังเกตการณ์วัดและกำหนดตัวชี้ ที่จะเป็นตัวบอกให้ทราบถึงแหล่งข้อมูลและการวัดตัวแปร

 

http://kullayakonpian.blogspot.com/2012/11/10-operational-definition.html  ได้รวบรวมไว้ว่าว่า  ยุทธ   ไกยวรรณ์ กล่าวว่า เป็นการอธิบายคำ หรือข้อความที่สำคัญในงานวิจัย เพื่อให้ผู้ศึกษางานวิจัยนั้นๆ มีความเข้าใจ ในสิ่งที่ผู้วิจัย ดำเนินการวิจัย ว่า ผู้วิจัยไปดำเนินการหรือเก็บรวบรวมข้อมูล กับใคร เนื้อหาอะไร สถานที่ไหน (ไม่ใช่เป็นการนิยามศัพท์ตามพจนานุกรม)
            ไพศาล  วรคำ กล่าวว่า เป็นการเขียนอภิปราบความหมายของคำที่นักวิจัยนำมาใช้ในงานวิจัยและต้องการให้ผู้อ่าน ๆ งานวิจัยมีความเข้าใจตรงกันกับนักวิจัยและมีความสอดคล้องตามหลักวิชาการ เป็นการเขียนให้ชัดเจนว่าคำนั้น หรือวลีนั้นหมายถึงอะไร สามารถสังเกตหรือวัดได้อย่างไร และสามารถนำไปปฏิบัติได้เป็นอย่างเดียวกัน โดยความหายของคำศัพท์ที่นิยมจะได้มาจากการศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นความหมายของผู้วิจัยได้ศึกษา
            รวีวรรณ  ชินะตระกูล กล่าวว่า ผู้วิจัยอาจมีคำเฉาะที่ใช้ในงานวิจัย เนื่องจากคำที่ใช้อาจมีความหมายคลุมเครือ หรือตีความได้หลายความหมาย จึงจำเป็นต้องใช้คำจำกัดความไว้เพื่อให้ผู้อ่านมีความเข้าใจได้ตรงกับผู้วิจัย และสำหรับคำที่เป็นศัพท์ทางวิชาการที่ไม่ค่อยได้ใช้กันแพร่หลายควรให้คำจำกัดความไว้เช่นกัน ถึงแม้ว่าผู้วิจัยสามรถกำหนดของเขตของความหมายของคำแต่ก็ไม่ควรให้ความหมายที่แตกต่าง มาไปจากความหมายโดยทั่วไปของคำนั้น เนื่องจากอาจจะทำให้ผู้อ่านตีความหมายของผู้วิจัยผิดพลาดได้
                                                                                                                            

http://www.nurse.ubu.ac.th ได้รวบรวมและกล่าวถึงการให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่จะใช้ในการวิจัย ไว้ว่า การวิจัยเชิงปฏิบัติการ หมายถึง การแสวงหาความรู้ภายใต้การดำเนินการของ นักปฏิบัติที่กลายมาเป็นนักวิจัย หรือผู้ซึ่งทำงานเป็นหุ้น ส่วนกับนักวิจัย เพื่อตรวจสอบประเด็นและปัญหาในสถานที่ทำงานของตนเองเป็นการนำความคิดไปปฏิบัติผ่านกระบวนการที่ เป็นวงจร ซึ่งแต่ละวงจะขึ้นกับวงก่อนหน้า การวิจัยเชิงปฏิบัติการไม่ใช่วิธีการวิจัยบริสุทธิ์ แต่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา และนักวิจัยสามารถใช้วิธีการเก็บและรวบรวมข้อมูลได้หลากหลายวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการเป็นทั้งการวิจัยและการปฏิบัติการ

 
สรุป เป็นการให้ความหมายของคำที่สำคัญที่ผู้วิจัยศึกษาอยู่ เพื่อให้ผู้อ่านมีความเห็นที่สอดคล้องเข้าใจตรงกันสามารถนำไปปฏิบัติได้เป็นอย่างดีและลอดคล้องตามหลักวิชาการและไม่เปลี่ยนแปลงไปจากความหมายเดิมมากนักเพื่อไม่ให้ผู้อ่านเกิดความสับสน โดยความหมายนั้นจะได้มาจากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นความหมายที่ผู้วิจัยได้ศึกษา อาจมีตัวแปร หรือคำศัพท์เฉพาะต่างๆ ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจนในรูที่สามารถสังเกต หรือวัดได้ ไม่เช่นนั้นแล้วอาจมีการแปรความหมายไปได้หลายทาง

 


                                                                                              อ้างอิง        

[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://kamonchanok19.blogspot.com/2012/11/10.html   เข้าถึงเมื่อ 10/ 12/ 2555
[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://kullayakonpian.blogspot.com/2012/11/10-operational-definition.html   เข้าถึงเมื่อ 10/ 12/ 2555
[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์ : http://www.nurse.ubu.ac.th  เข้าถึงเมื่อ 10/ 12/ 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น